Sản phẩm - Fujiion

Bảo dưỡng máy lọc nước ion kiềm: Thời điểm & cách làm chi tiết

17/10/2023 14:41

Máy lọc nước ion kiềm đã và đang được rất nhiều gia đình chọn lựa bởi thiết bị này mang đến nguồn nước sạch, an toàn và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng thiết bị cũng cần được bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo mọi hoạt động được diễn ra ổn định. Trong bài viết dưới đây, Fujiion sẽ tìm hiểu chi tiết về bảo dưỡng máy lọc nước ion kiềm và lợi ích của việc bảo dưỡng định kỳ.

Máy lọc nước điện giải ion kiềm và những thông tin bạn có thể biết

Máy lọc nước điện giải ion kiềm sẽ có cấu tạo những thành phần cơ bản: bộ lọc, điện cực cùng các phụ kiện đi kèm (vòi nước, van, bơm...).

Nguyên lý hoạt động của thiết bị:

  • Giai đoạn 1: Nước được cung cấp từ nguồn được đưa vào bộ lọc để loại bỏ cặn bẩn, chất gây ô nhiễm cùng một số vi khuẩn có hại ra khỏi nguồn nước...
  • Giai đoạn 2: Nước sau khi lọc sẽ được đưa vào buồng điện phân. Tại đây, nước được phân chia thành hai loại: nước kiềm và nước axit thông qua quá trình điện phân. Nước kiềm được cấp đến vòi nước được sử dụng, trong khi nước axit sẽ được xả ra bên ngoài.

Khi nào cần bảo dưỡng máy lọc nước ion kiềm

Với bất cứ thiết bị nào sau một quá trình sử dụng cần vệ sinh bảo dưỡng để mọi hoạt động được diễn ra ổn định và máy lọc nước ion kiềm cũng không là ngoại lệ. Vậy khi nào chúng ta cần tiến hành bảo dưỡng hãy cùng Fujiion tìm hiểu ngay dưới đây.

Thời gian sử dụng

Thời gian dùng là yếu tố khá quan trọng để có thể xác định và đưa ra quyết định cần bảo dưỡng máy lọc nước ion kiềm. Các nhà sản xuất máy điện giải ion kiềm thường khuyến nghị định kỳ bảo dưỡng trong khoảng thời gian từ 6 – 12 tháng.

Tuy nhiên, tần suất bảo dưỡng sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao hồm chất lượng nước đầu vào, mức độ sử dụng hoặc môi trường bên ngoài.

Chú ý đến thời gian dùng máy lọc nước để bảo dưỡng định kỳ

Chú ý đến thời gian dùng máy lọc nước để bảo dưỡng định kỳ

Bạn đang sử dụng máy lọc nước ion kiềm hàng ngày và nguồn nước đầu vào có chứa nhiều chất gây ô nhiễm thì quả thực việc bảo dưỡng máy lọc nước là điều vô cùng cần thiết. Trường hợp bạn sử dụng ít hơn thì có thể tăng thời gian bảo dưỡng.

Nhưng điều quan trọng bạn nên theo dõi và tuân thủ nghiêm ngặt lịch bảo dưỡng của nhà sản xuất để đảm bảo thiết bị hoạt động ổn định, nguồn nước ion kiềm tạo ra đạt tiêu chuẩn.

Chất lượng nước ion kiềm thay đổi

Khi máy lọc nước ion kiềm hoạt động không hiệu quả, nước được lọc sẽ tích tụ các vi sinh vật, cặn bẩn hình thành lên những mùi hôi khó chịu. Nguồn nước sau khi lọc có mùi hôi lạ và đây là dấu hiệu rõ ràng cho thấu máy lọc nước của gia đình bạn cần được bảo dưỡng.

Bảo dưỡng thường bao gồm việc làm sạch các bộ lọc và các bộ phận khác nhau trong máy lọc nước giúp loại bỏ tạp chất và vi khuẩn đảm bảo được việc nguồn nước được lọc sạch, không có mùi hôi.

Lợi ích khi bảo dưỡng máy lọc nước ion kiềm định kỳ

Không phải tự nhiên mà các sản phẩm máy lọc nước được đưa ra lời khuyên nên bảo dưỡng định kỳ và chắc hẳn việc làm này sẽ mang đến nhiều lợi ích nhất định.

Tăng tuổi thọ thiết bị lọc nước

Bảo dưỡng máy lọc nước ion kiềm định kỳ sẽ giúp thiết bị hoạt động lâu hơn, tránh được những vấn đề về kỹ thuật. Khi máy hoạt động liên tục mà không được vệ sinh, bảo dưỡng chắc chắn các bộ phận bên trong sẽ bị ăn mòn hoặc hư hỏng gây lên những tình trạng rò rỉ, hỏng bơm...Khi đó chi phí sửa chữa, thay mới vô cùng tốn kém gấp nhiều lần so với việc bảo dưỡng máy định kỳ.

Đảm bảo chất lượng nước sau lọc

Nguồn nước sau lọc đảm bảo chất lượng uống trực tiếp mà không cần đun sôi

Nguồn nước sau lọc đảm bảo chất lượng uống trực tiếp mà không cần đun sôi

Thực hiện bảo dưỡng thiết bị sẽ giúp đảm bảo rằng máy lọc nước ion kiềm hoạt động với hiệu suất tối đa và nước lọc được cung cấp đến người dùng chất lượng nhất.

Trường hợp máy lọc nước không được bảo dưỡng thường xuyên, các bộ phận bên trong có thể bị tắc nghẽn, hao mòn ảnh hưởng đến quá trình lọc nước và làm giảm chất lượng của nước sau khi lọc.

Khi vệ sinh và bảo dưỡng máy theo định kỳ cũng sẽ giúp đảm bảo độ pH của nước được ổn định và phù hợp với nhu cầu sử dụng của tất cả mọi người. Các bộ lọc sẽ giúp loại bỏ các các chất gây nhiễm bẩn và hóa chất trong nước đồng thời giữ cho pH của nước ổn định.

Hoàn nguyên tấm điện cực

Các tấm điện cực bên trong máy lọc nước ion kiềm là bộ phận giữ vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình điện phân tạo nguồn nước ion kiềm. Tám điện cực có thể bị hỏng hoặc bị oxy hóa sau một khoảng thời gian dài sử dụng để đảm bảo hiệu quả hoạt động của thiết bị, người sử dụng cần thường xuyên kiểm tra và vệ sinh tấm điện cực.

Tấm điện cực cũng cần được chú ý để vệ sinh

Tấm điện cực cũng cần được chú ý để vệ sinh

Bảo vệ sức khỏe người sử dụng

Máy lọc nước ion kiềm được sử dụng để loại bỏ tạp chất, vi khuẩn từ nước giúp cải thiện chất lượng nước uống và bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng. Nhưng trong một số trường hợp máy không được bảo dưỡng định kỳ có thể tạo ra môi trường thuận lợi cho sự phát triển của các loại vi khuẩn, virus... ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mọi người.

Tối ưu chi phí sửa chữa

Việc bảo dưỡng máy lọc nước ion kiềm định kỳ còn giúp phát hiện sớm được các vấn đề và giúp sửa chữa thiết bị trước khi tình trạng ngày càng căng thẳng hơn. Thực hiện đều đặn thường xuyên sẽ giúp tiết kiệm rất nhiều chi phí sửa chữa hoặc thay thế máy mới.

Từ những lợi ích được chỉ ra ở phía trên, chúng ta hoàn toàn có thể khẳng định được việc bảo dưỡng máy lọc nước cực kỳ cần thiết do đó mọi người cần chú ý vấn đề này nhé!

Kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ tối ưu chi phí sửa chữa

Kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ tối ưu chi phí sửa chữa

>> Tham khảo thêm: Hướng dẫn sử dụng máy lọc nước ion kiềm 

Hướng dẫn bảo dưỡng máy lọc nước ion kiềm

Thời gian bảo dưỡng máy lọc nước đã được Fujiion gợi ý đến bạn ở phía trên. Nhưng cách thực hiện như thế nào vẫn là câu hỏi mà khá nhiều người băn khoăn. Dưới đây là một số bước cơ bản mọi người có thể tham khảo:

  • Làm sạch lọc bên ngoài: đầu tiên hãy tắt và ngắt kết nối máy khỏi nguồn điện. Sử dụng thêm một miếng vải mềm đã được làm ẩm để lau sạch bề mặt bên ngoài của thiết bị. Khi thực hiện mọi người cần chú ý tránh sử dụng các loại hóa chất làm sạch mạnh bởi chúng có thể tác động không tốt đến vỏ của thiết bị.
  • Thay thế các bộ lọc bên trong: kiểm tra và đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để biết cách tháo lắp hoặc thay thế các bộ lọc. Tiến hành mở vỏ máy để thấy bộ lọc, sau đó tháo bộ lọc cũ ra làm sạch bên trong khe cắm bằng vải ẩm tiếp đến đặt bộ lọc mới vào. Thực hiện đảm bảo các bộ lọc đều được đặt đúng các vị trí.
  • Kiểm tra chất lượng nước đầu ra: quy trình bảo dưỡng máy lọc nước ion kiềm cũng bao gồm các phương thức kiểm tra chất lượng nước đầu ra để đảm bảo nguồn nước vẫn đạt chuẩn an toàn và lành mạnh cho sức khỏe. Mọi người có thể sử dụng các thiết bị để kiểm tra pH, tds, chất lượng khoáng.... Trường hợp các chỉ số không nằm trong khoảng an toàn hãy xem xét lại để thay thế lõi lọc hoặc điều chỉnh các thiết lập trên máy lọc nước.
  • Kiểm tra và vệ sinh hệ thống điện: bước làm này nếu bạn có kiến thực về điện thì có thể tự thực hiện tại nhà nếu không hãy gọi kỹ thuật viên để có kiểm tra các kết nối, bộ phận hoạt động cùng các thành phần liên quan khác để đảm bảo mọi hoạt động đều diễn ra một cách tốt nhất.

Phía trên là những lợi ích và các bước cơ bản để bảo dưỡng máy lọc nước ion kiềm hiệu quả mà Fujiion gửi đến bạn tham khảo và áp dụng để giúp quá trình hoạt động diễn ra tốt nhất, cung cấp nguồn nước sạch, an toàn cho cả gia đình. 

Bài viết cùng chuyên mục

Phân tử nước và vai trò đặc biệt của nước với cơ thể

24/04/2024 09:08

Ai ai cũng đều biết nước vô cùng quan trọng đối với đời sống con người, vạn vật. Mức độ quan trọng là vậy nhưng chắc chắn ít người hiểu rõ về phân tử nước – các phân tử nhỏ cấu thành nên nước. Để tìm ...

Trẻ em có nên uống nước ion kiềm không và cách sử dụng ĐÚNG

08/04/2024 15:36

Nước ion kiềm đang dần trở thành xu hướng mà được nhiều gia đình tin tưởng chọn lựa để chăm sóc sức khỏe cho các thành viên trong gia đình. Tuy nhiên, với những bạn nhỏ thì vấn đề cho sử dụng nước ...

Độ đục của nước và 3 cách làm giảm độ đục hiệu quả

15/03/2024 15:12

Một trong số những yếu tố khá quan trọng ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng, tính thẩm mỹ của nguồn nước đó chính là độ đục. Thực tế, có khá nhiều người băn khoăn thậm chí còn chưa biết đến độ đục của ...

Loading...