Sản phẩm - Fujiion

Độ đục của nước và 3 cách làm giảm độ đục hiệu quả

15/03/2024 15:12

Một trong số những yếu tố khá quan trọng ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng, tính thẩm mỹ của nguồn nước đó chính là độ đục. Thực tế, có khá nhiều người băn khoăn thậm chí còn chưa biết đến độ đục của nước. Vì vậy hãy cùng Fujiion tìm hiểu chi tiết hơn và điểm danh các phương pháp đo lường và giảm độ đục được mọi người ưu tiên sử dụng ở thời điểm hiện tại nhé!

Tìm hiểu độ đục của nước

Một cách dễ hiểu nhất, độ đục của nước là khái niệm để chỉ mức độ mất đi sự trong suốt của nước, nước không còn giữ được độ trong vốn có mà xuất hiện thêm các hạt màu lơ lửng mắt thường không thể nhìn thấy được. Những hạt lơ lửng này ảnh hưởng trực tiếp đến màu sắc của nguồn nước tạo nên hiện tượng “đục”, mất tính thẩm mỹ.

Độ đục của nước

Độ đục của nước

Để có thể nhận biết được độ đục mọi người có thể dễ dàng nhận thấy bằng mắt thường, nước có độ đục càng cao đồng nghĩa với việc nguồn nước chứa nhiều tạp chất. Mức độ đục của nước còn được coi là một trong những chỉ số thể hiện mức độ ô nhiễm của nguồn nước, cần xử lý và khắc phục để không gây hại đến sức khỏe, đời sống và sức khỏe của con người.

Nếu so sánh nước sông và nước ngầm thì chắc chắn rằng độ đục của nước sông cao hơn hẳn. Nhưng với nước máy độ đục của nước có thể được xuất hiện từ nhiều nguyên nhân khác nhau:

  • Đường ống dẫn nước lâu ngày không được vệ sinh hoặc thay mới do đó rất dễ bị bào mòn hoặc rỉ sét.
  • Quá trình vận chuyển nước đi xa từ đó chịu nhiều ảnh hưởng từ môi trường xung quanh của nguồn nước.

Các phương pháp đo độ đục của nước bạn có thể biết

Như Fujiion đã chia sẻ với bạn đọc ngay ở phía trên, độ đục của nước không chỉ làm mất tính thẩm mỹ mà còn là nơi trú ẩn và tạo môi trường thuận lợi để các virus, vi khuẩn phát triển mạnh mẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người sử dụng.

Từ những điều này, chúng ta có thể thấy được mức độ quan trọng của việc đo mức độ đục trong nguồn nước của mình để kịp thời kiểm soát và xử lý tốt nhất.

Để đo độ đục của nước khá đơn giản và nhanh chóng. Mọi người có thể tham khảo một số cách làm được gợi ý ngay dưới đây, cụ thể:

Quan sát bằng mắt thường

Một trong những phương pháp đơn giản nhất để xác định được độ đục của nước đó là dùng mắt thường. Cách làm này có thể không tốn quá nhiều chi phí tuy nhiên kết quả sẽ dựa nhiều vào cảm tính mà không có con số cụ thể và chính xác.

Phương pháp trực quan

Áp dụng phương pháp trực quan bạn cần chuẩn bị đĩa Secchi – công cụ quan trắc để đo độ đục của nguồn nước. Loại vật liệu này thường được làm từ chất liệu hợp kim đồng không gỉ, khả năng chịu được môi trường hóa chất.

Với thiết kế hình tròn bẹt, đĩa Secchi được trang bị kèm sợi thước dây từ 5 – 10m và được chia thành từng đoạn nhỏ khoảng 20cm đánh số rõ ràng.

Cách thực hiện khá đơn giản:

  • Bước 1: Lắp đĩa Secchi, buộc thước dây vào móc tròn trên bề mặt của đĩa
  • Bước 2: Thả đĩa xuống mặt nước, phần tay giữ đầu thước dây còn lại và nhả từ từ đến khi không còn nhìn thấy đĩa nữa thì dừng lại.
  • Bước 3: Giữ nguyên trạng thái, quan sát và đánh dấu vào điểm tiếp với mặt thước dây.
  • Bước 4: Đĩa sau đó được hạ xuống thêm khoảng 0,5m nữa, sau đó nhấc lên từ từ và đọc giá trị độ sâu lần 2.
  • Bước 5: Tính trung bình cộng giá trị độ sâu của 2 lần đọc và kết quả chính là chỉ số thể hiện độ đục của nước.

Sử dụng máy đo độ đục của nước

Để đo được độ đục của nước đang ở mức nào một cách chính xác nhất, Fujiion khuyến khích bạn nên chọn lựa các thiết bị đo chuyên dụng. Các loại máy này được thiết kế có hệ thống dò ánh sáng và phân tích hình ảnh để đo mức độ tán xạ của ánh sáng.

Thiết bị đo độ đục của nước - sản phẩm được dùng nhiều nhất trên thị trường

Thiết bị đo độ đục của nước - sản phẩm được dùng nhiều nhất trên thị trường

Có thể nói, đây là một trong những phương pháp xác định độ đục của nước một cách hiệu quả và chính xác đồng thời được ứng dụng rộng rãi để xác định, kiểm soát được mức độ ô nhiễm của nguồn nước.
Để có kết quả chuẩn nhất, tiến hành lấy mẫu nguồn nước và đạt vào vị trí nguồn sáng của máy dò. Các loại hạt, tạp chất có trong mẫu nước sẽ bị phân tán ánh sáng đến máy giò một góc 90 độ. Thiết bị dò sẽ tự xác định được lượng tán xạ và đối chiếu với các tiêu chuẩn trên đường cong một cách chính xác nhất.

Các tiêu chuẩn độ đục của nước

Tìm hiểu tiêu chuẩn về độ đục là một phần quan trọng không kém của các phép đo. Hầu hết các tiêu chuẩn độ đục hiện đại được làm từ formazin, một loại polime tổng hợp có kích thước hạt đồng đều.
Polyme được làm từ hydrazine và hexamethylenetetramine. Tính chất nhất quán của hợp chất đã dẫn đến sự chấp nhận của nó bởi gần như các yếu tố tổ chức tiêu chuẩn như ISO, EPA và ASBC. Một dung dịch huyền phù hợp chứa 1.25 mg/l hydrazine sulfate và 12.5 mg/L hexamethylenetetramine trong nước có độ đục bằng một đơn vị độ đục Formazin (FTU).

Gần như các độ đục khác đều dựa trên FTU nhưng khác nhau dựa trên phương pháp sử dụng. Nếu muốn biết được độ chính xác độ đục của nước, mọi người có thể tham khảo một số đơn vị đo lường dưới đây, chi tiết:

  • NTU (Nephelometric Turbidity Units): đơn vị đo độ đục khuếch tán.
  • FNU (Formazin Nephelometric Units): đơn vị đo độ đục Formazin khuếch tán .
  • FTU (Formazin Turbidity Units): đơn vị đo độ đục Formazin.
  • FAU (Formazin Attenuation Units): đơn vị pha loãng Formazin.

Trong đó: 1 NTU = 1 FNU = 1 FTU = 1 FAU.

Gợi ý các phương pháp làm giảm độ đục của nước

Kiểm tra và đo lường độ đục của nước thường xuyên là một trong những việc làm cần thiết. Tuy nhiên, khi biết được các chỉ số thì cần đưa ra những giải pháp xử lý hiệu quả.

Ở thời điểm hiện tại, có rất nhiều phương pháp khác nhau để giúp nguồn nước của chúng ta trở nên sạch, đảm bảo an toàn hơn cho người sử dụng.

Tham khảo một số cách làm giảm độ đục của nước

Tham khảo một số cách làm giảm độ đục của nước

Dùng hóa chất clo

Clo sẽ có tác dụng với nước tạo nên một loại hợp chất tên axit hypocloro (HOCL), loại hợp chất này có khả năng tiêu diệt vi khuẩn, các loại vi sinh vật cùng nhiều loại vi trùng có hại trong nước. Không những vậy, clo cũng có tác dụng với chất rắn trong nước từ đó làm sạch và khử mùi hôi tanh, khó chịu.

Quy trình các bước để khử trùng nguồn nước bằng clo:

  • Bước 1: cho clo trực tiếp vào nguồn nước cần xử lý
  • Bước 2: sau một khoảng thời gian nhất định, những loại tạp chất, cặn bẩn và vi sinh vật sẽ bị loại bỏ và lắng xuống đáy, tiến hành lọc nước.
  • Bước 3: Nguồn nước sau khi lọc sạch tiếp tục được đưa thêm một lượng clo vừa đủ để đảm bảo luôn luôn giữ được độ trong, ngăn chặn quá trình xâm nhập và phát triển của sinh vật và các loại vi khuẩn.

Khử trùng bằng muối

Mọi người có thể sử dụng muối để khử trùng nguồn nước hiệu quả được khá nhiều người chọn lựa. Thông thường muối sẽ tồn tại dưới dạng tinh thể và có màu trắng đục, có khả năng tiêu diệt các loại bệnh có trong nước.

Dùng muối để khử trùng nước khá đơn giản, chúng ta chỉ cần cho trực tiếp một lượng muối nhất định và vị trí nước đục, có màu sau đó khuấy đều hoặc để tan tự nhiên, nước sẽ dần dần trở nên trong suốt, giảm tình trạng ô nhiễm đáng kể.

Sử dụng phèn chua làm sạch nước

Công thức hóa học của phèn chua là KAL(SO4)2.12H20, chỉ với 1g phèn chua bạn có thể xử lý được khoảng 20 lít nước thành phẩm.

Cách thực hiện khá đơn giản: tiến hành đổ phèn chua vào nguồn nước đục cần xử lý, sau khoảng thời gian, các chất cặn sẽ chìm xuống dưới.

Phương pháp giảm độ đục của nước này khá đơn giản, nhanh chóng, tiết kiệm chi phí, an toàn và đặc biệt không gây ảnh hưởng xấu đến môi trường.

Vừa rồi Fujiion cùng bạn đọc đã tìm hiểu rõ hơn về độ đục của nước cũng như cách đo lường và một số phương pháp làm giảm độ đục hiệu quả được mọi người đánh giá cao. Hy vọng từ những thông tin chia sẻ này có thể giúp bạn biết cách kiểm tra và xử lý nguồn nước nhanh chóng, tránh gây mất tính thẩm mỹ hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình mình nhé!
 

Bài viết cùng chuyên mục

Phân tử nước và vai trò đặc biệt của nước với cơ thể

24/04/2024 09:08

Ai ai cũng đều biết nước vô cùng quan trọng đối với đời sống con người, vạn vật. Mức độ quan trọng là vậy nhưng chắc chắn ít người hiểu rõ về phân tử nước – các phân tử nhỏ cấu thành nên nước. Để tìm ...

Trẻ em có nên uống nước ion kiềm không và cách sử dụng ĐÚNG

08/04/2024 15:36

Nước ion kiềm đang dần trở thành xu hướng mà được nhiều gia đình tin tưởng chọn lựa để chăm sóc sức khỏe cho các thành viên trong gia đình. Tuy nhiên, với những bạn nhỏ thì vấn đề cho sử dụng nước ...

Độ cứng của nước và cách xác định độ cứng

06/03/2024 09:28

Nước là nguồn tài nguyên cần thiết cho cuộc sống của con người và vạn vật. Khi nhắc đến nước, bên cạnh các chỉ số được quan tâm hàng đầu như độ pH, tds... thì độ cứng của nước cũng nhận được khá ...

Loading...