Sản phẩm - Fujiion

Phân tử nước và vai trò đặc biệt của nước với cơ thể

24/04/2024 09:08

Ai ai cũng đều biết nước vô cùng quan trọng đối với đời sống con người, vạn vật. Mức độ quan trọng là vậy nhưng chắc chắn ít người hiểu rõ về phân tử nước – các phân tử nhỏ cấu thành nên nước. Để tìm hiểu rõ hơn hãy cùng Fujiion tìm hiểu ngay dưới bài chia sẻ dưới đây để có những kiến thức hữu ích hơn nhé!

Tìm hiểu về phân tử nước

“Phân tử nước là gì?” Đây là câu hỏi cũng như là ý định tìm kiếm của khá nhiều người trên các công cụ tìm kiếm. Nhắc đến các định nghĩa của phân tử nước khá đơn giản, tương đối dễ hiểu.

Phân tử nước là sự kết hợp của 2 nguyên tử hydro (H+) cùng 1 nguyên tử oxi (O2-) bằng các liên kết hidro và có công thức hóa học của nước là H2O.

Tính chất của phân tử nước

Nước sẽ có mặt tại khắp nơi và cũng nhờ có nước mà mọi sinh vật đều có điều kiện phát triển ổn định. Thực tế, để có thể sử dụng được nước hiệu quả vào từng mục đích chúng ta cần hiểu được đặc tính nổi bật của các phân tử nước qua các thông tin chia sẻ tiếp theo dưới đây.

Cấu tạo của phân tử nước

Như Fujiion đã chia sẻ ở phía trên, mô hình của các phân tử nước luôn luôn có cấu tạo từ 2 nguyên tử hydro và 1 nguyên tử oxy. Trong đó hai nguyên tử trên mỗi phân tử sẽ liên kết lại với nhau tạo thành một góc khoảng 104,45 độ.

Cấu tạo của phân tử nước

Cấu tạo của phân tử nước 

Thực tế có số đo này là bởi những cặp điện tử đã chiếm chỗ và tạo nên những sai lệch nhất định so với các số đo góc lý tưởng của một hình tứ diện. Khoảng cách chiều dài giữa các nguyên tử hydro so với nguyên tử oxi là 95.84 picomet.

Màu sắc, hình dạng, mùi vị

Màu sắc

Nước tinh khiết không có bất cứ màu sắc nào mà hoàn toàn trong suốt. Hoặc cũng có thể bạn sẽ nhìn thấy được những màu sắc khác nhau của nước nhưng tuy nhiên điều này do ảnh hưởng và chịu tác động từ ánh sáng.

Hình dạng

Khi phân tử nước ở thể lỏng sẽ không có hình dạng cố định nào. Khi đó từng phân tử nước bắt đầu di chuyển và trượt lên nhau để tạo cảm giác sóng sánh. Các nhà khoa học cũng từng cố gắng tìm cách để nén các phân tử nước khi ở dạng lỏng để tạo nên hình dáng cố định nhưng điều này sẽ không thành công.

Chỉ có ở thể rắn sẽ có hình dạng giống với hình của vật thể chứa đựng nước khi chúng ở thể lỏng.

Mùi vị

Nước tinh khiết mà chúng ta dùng hàng ngày sẽ không có bất cứ mùi vị nào. Tùy theo cảm giác và giác quan của mỗi người mà chúng ta cảm thấy nước có mùi vị. Thực tế cũng có một số loại nước đặc biệt khác như nước ion kiềm, nước khoáng đóng chai, nước được thay đổi độ pH tự nhiên sẽ có vị khác không giống nước lọc hoặc nước tinh khiết thông thường.

Tính lưỡng cực của nước

Thực tế, độ âm điện của oxy sẽ cao hơn hydro và cấu trúc phân tử nước hình thành 3 góc và diện tích ở 3 góc không giống nhau hoàn toàn. Các nguyên tử hidro có diện tích dương còn oxy lại có điện tích âm điều này khiến phân tử nước mang tính lưỡng cực.

Bởi cấu trúc của các phân tử nước có sự chênh lệch khác nhau đã dẫn đến sự dao động của các phân tử nước khi bị tác động bởi sóng điện từ. Tính chất cơ bản này đã được ứng dụng để tạo thành sản phẩm lò vi sóng.

Các liên kết hidro

Bởi diện tích trái dấu giữa các nguyên tố hidro và oxy, các phân tử nước thường hút nhau bằng các liên kết hydro. Tuy nhiên, liên kết này thường không bền vững và rất dễ bị đứt gãy. Do đó cứ trong một phần giây, các phân tử hút nhau rồi lại tách ra nhanh chóng để liên kết với các phân tử khác tạo nên những chuyển động linh hoạt khi nước ở thể lỏng.

Tính dẫn điện của nước

Nước tinh khiết sẽ không có tính dẫn điện và nước chỉ dẫn điện khi pha trộn những tạp chất khác như khoáng chất, muối, ion... Chính bởi những lý do này mà những phân tử tạp chất chuyển động tự do trong nước là chất điện giải dẫn truyền dòng điện xuyên qua.

Phân tử nước có hình dạng gì?

Các trạng thái của phân tử nước

Các trạng thái của phân tử nước

Phân tử nước ở thể rắn

Nước sẽ đóng băng khi gặp nhiệt độ khoảng 0 độ C. Không giống với những trạng thái vật chất khác, nước khi dưới 40 độ C sẽ xảy ra hiện tượng nóng co lại và khi trời lạnh sẽ nở ra. Trong khi đó, các chất khác sẽ nở ra và khi gặp nhiệt độ cao và co lại khi gặp nhiệt độ thấp.

Nước ở thể rắn thường tồn tại ở hai cực của Trái Đất và giữ vai trò cân bằng sự sống và trong khi đó ở hai cực sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thời tiết, dòng hải lưu các vùng trên Trái Đất giống như tấm phản quang, phản xạ ánh sáng trở lại không gian, duy trì nhiệt độ ổn định cho sự sống.

Phân tử nước ở thể lỏng

Thể lỏng là thể thường thấy nhất ở nước, tổng lượng nước trên Trái Đất đạt khoảng 1,38 tỉ km3 trong đó có đến 97% là nước mặn tồn tại ở đại dương và 3% còn lại là nước ngọt có thể uống. Tuy nhiên, nước ngọt tồn tại ở dạng băng tuyết đóng ở hai điện cực và trên các đỉnh núi, chỉ có 3,6 triệu km3 nước ngọt trong các mạch nước ngầm có thể khai thác để uống.

Nước ở thể lỏng tồn tại nhiều nhất trong cơ thể người chiếm đến khoảng 71% cơ thể là nước tham gia vào quá trình trao đổi chất, tạo ra năng lượng cho cơ thể hoạt động một cách bình thường.

Phân tử nước ở thể khí

Khi phân tử nước tồn tại ở thể khí sẽ cần phụ thuộc vào nhiệt độ môi trường, thông thường, các phân tử nước sẽ không đủ khả năng tách ra và bốc hơi nếu không có quá trình xúc tác như đun sôi hoặc nhiệt độ môi trường tăng lên.

Khi nước bốc hơi sẽ gặp lạnh và ngưng tụ thành đám mây, gặp điều kiện thời tiết thuận lợi sẽ rơi xuống thành mưa và trở thành một vòng tuần hoàn nuôi dưỡng sự sống.

Nước ở thể khí còn được gọi là độ ẩm trong không khí giúp sinh vật vi sinh, vi khuẩn có lợi hoặc có hại sinh sôi phát triển giúp dự đoán được hiện tượng của thời tiết. Các loại vi sinh vật đều cần có một độ ẩm không khí nhất định để sinh sống và đây là dạng tồn tại phân tử nước cần thiết cho cơ thể sống.

Phân tử nước trong cơ thể con người

Vai trò quan trọng của nước đối với cơ thể

Bạn có thể thấy, nước chiếm đến 70% cơ thể sống, tất cả các quan trong cơ thể đều cần đến nước để hình thành và phát triển; máu (83%), gan (86%), tim (73%), não (75%), phổi (83%), thận (83%)... và xương cũng tồn tại khoảng 31% là nước.

Nước giữ vai trò quan trọng đối với cơ thể con người

Nước giữ vai trò quan trọng đối với cơ thể con người 

Mặt khác, nước còn có có rất nhiều lợi ích tốt đối với sức khỏe:

  • Điều hòa thân nhiệt và duy trì nhiệt độ ổn định cho cơ thể trước những tác động từ bên ngoài môi trường.
  • Được xem giống như chất bôi trơn của xương khớp giúp xương hoạt động bình thường.
  • Tham gia vào quá trình vận chuyển oxy cùng nhiều dưỡng chất khác đến từng tế bào.
  • Tham gia vào quá trình trao đổi chất, đào thải độc tố và các cặn bẩn ra bên ngoài cơ thể bằng nước tiểu, phân.
  • Hỗ trợ giảm cân và tăng độ đàn hồi của da giúp làn da luôn căng bóng, tươi trẻ và giữ được độ ẩm.

Hậu quả khó lường nếu cơ thể bị thiếu nước

Thiếu nước ở mức độ nhẹ

Nhiều chuyên gia sức khỏe khuyến cáo mỗi người trưởng thành cần uống 2 lít nước mỗi ngày nếu không cơ thể sẽ gặp rất nhiều triệu chứng khó chịu như mệt mỏi, buồn ngủ, tâm trạng không tốt...

Thiếu nước ở mức độ nặng

Khi tình trạng thiếu nước của cơ thể kéo dài, sức khỏe của con người sẽ bị đe dọa và gặp nhiều biến chứng cực kỳ nguy hiểm, chẳng hạn như:

  • Động kinh: Cơ thể bị mất nước, sự cân bằng điện giải của cơ thể cũng mất đi, điều này có thể khiến quá trình dẫn truyền thần kinh bị gián đoạn, hệ quả là con người sẽ không tự chủ được hành động.
  • Sốc: Một trong những biến chứng nguy hiểm của tình trạng thiếu nước là sốc. Cơ thể thiếu nhiều nước sẽ khiến thể tích máu bị giảm cùng với đó là việc suy giảm oxy dẫn đến tình trạng tụt huyết áp.
  • Lão hóa: Thiếu nước trầm trọng sẽ khiến cho da trở nên khô ráp, nhăn nheo. Để khắc phục tình trạng này, mọi người hãy cần uống đủ nước mỗi ngày để làn da khỏe mạnh.
  • Chức năng suy tim giảm: Lượng nước trong máu dồi dào vì vậy nếu thiếu nước máu sẽ không lưu thông một cách trôi chảy nhất. Điều này khiến cho trái tim của chúng ta phải chịu nhiều áp lực do phải dùng một lực lớn để vận chuyển máu, tình trạng này kéo dài sẽ gây ra huyết áp cao.

Những sự thật thú bị bạn có thể biết về các phân tử nước

Nước có cảm xúc

Khẳng định này nghe có vẻ khá mơ hồ tuy nhiên đó là sự thật bởi chúng dựa trên kết quả của các thí nghiệm của Tiến sĩ Masaru Emoto: các cụm phân tử nước có thể liên kết với nhau để tạo thành các hình thái khác nhau theo cảm xúc khác nhau của con người.

Nước cũng có cảm xúc

Nước cũng có cảm xúc

Một cách chi tiết hơn, Tiến sĩ Masaru Emoto đã lấy ra một giỏ nước và cho chúng tiếp xúc cùng với ngôn ngữ, âm nhạc hoặc những từ ngữ ở hai thái cực khác nhau sau đó bỏ cùng vào máy lạnh và làm đông lại. Tiếp theo đó ông lấy ra và đặt dưới kính hiển vi và quan sát thì nhận được kết quả vô cùng bất ngờ:

  • Khi nước được tiếp xúc với những vấn đề tích cực, nhạc du dương và những lời yêu thương sẽ có những hình thái vô cùng đẹp.
  • Ngược lại với môi trường tiêu cực nước sẽ có hình dạng xấu xí, không cân đối và mờ tối.

Lựa chọn nước ion kiềm  - chọn lựa "cuộc sống khỏe"

Nước ion kiềm từ các thiết bị máy lọc nước điện giải đã được Bộ Y tế và Cục quản lý an toàn thực phẩm Nhật Bản đã ra thông cáo dược phẩm số 763 công nhận những lợi ích của nước ion kiềm mang đến cho sức khỏe.

Với lịch sử phát triển trong nhiều năm, nước ion kiềm được đánh giá cao vì vậy mọi người có thể hoàn toàn an tâm khi sử dụng trong cuộc sống hàng ngày, cụ thể:

  • Phân tử nước ion kiềm tồn tại dưới dạng ion siêu nhỏ, ước tính chỉ bằng 1/5 lần phân tử nước thông thường vì vậy có thể dễ dàng hấp thụ vào trong tế bào nhanh chóng, thúc đẩy quá trình trao đổi chất, lưu thông máu và đào thải độc tố trong cơ thể tốt hơn.
  • Tính kiềm của nước ion kiềm giúp trung hòa axit dư tồn tại trong cơ thể, hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý liên quan đến dư thừa axit: đau dạ dày, viêm loét dạ dày...
  • Giàu chất chống oxy hóa hydrogen giúp chống lại các gốc tự do có hại - và đây cũng là nguyên nhân khiến cơ thể có nhiều chứng bệnh nguy hiểm đồng thời nước ion kiềm hỗ trợ quá trình lão hóa giúp làn dan trắng mịn, tươi khỏe hơn mỗi ngày.
  • Hàm lượng vi khoáng tự nhiên dồi dào giúp cho cơ xương khớp của cơ thể khỏe mạnh.

Đơn giản cấu tạo nên sự sống của con người, vạn vật... vì vậy nên duy trì thói quen uống nhiều nước mỗi ngày. Nếu bạn có bất cứ câu hỏi nào về phân tử nước hãy liên hệ ngay đến hotline 0886688651 Fujiion để nhận được sự hỗ trợ sớm nhất nhé!
 

Bài viết cùng chuyên mục

Trẻ em có nên uống nước ion kiềm không và cách sử dụng ĐÚNG

08/04/2024 15:36

Nước ion kiềm đang dần trở thành xu hướng mà được nhiều gia đình tin tưởng chọn lựa để chăm sóc sức khỏe cho các thành viên trong gia đình. Tuy nhiên, với những bạn nhỏ thì vấn đề cho sử dụng nước ...

Độ đục của nước và 3 cách làm giảm độ đục hiệu quả

15/03/2024 15:12

Một trong số những yếu tố khá quan trọng ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng, tính thẩm mỹ của nguồn nước đó chính là độ đục. Thực tế, có khá nhiều người băn khoăn thậm chí còn chưa biết đến độ đục của ...

Độ cứng của nước và cách xác định độ cứng

06/03/2024 09:28

Nước là nguồn tài nguyên cần thiết cho cuộc sống của con người và vạn vật. Khi nhắc đến nước, bên cạnh các chỉ số được quan tâm hàng đầu như độ pH, tds... thì độ cứng của nước cũng nhận được khá ...

Loading...