Sản phẩm - Fujiion

Độ pH của nước bao nhiêu sẽ tốt cho sức khỏe?

03/01/2024 09:47

Từ khóa “độ pH của nước” đang ngày càng nhận được sự quan tâm của mọi người đặc biệt khi nhắc đến việc tìm hiểu và sở hữu các thiết bị máy lọc nước. Và câu hỏi được đặt ra “vậy chỉ số này là gì và độ pH bao nhiêu sẽ tốt cho sức khỏe...?” Tìm kiếm câu trả lời mời bạn đọc hãy cùng Fujiion tìm hiểu chi tiết hơn trong bài chia sẻ dưới đây nhé!

Tìm hiểu về độ pH của nước

pH được xem giống như thước đo độ axit hoặc kiềm của nước nói riêng và các dung dịch khác nói chung. Nói một cách chi tiết hơn đó là chỉ số đo hoạt động của các ion H+ trong nước.

Thông tin về độ pH của nước

Thông tin về độ pH của nước 

Chỉ số thang đo pH nằm trong khoảng từ 0 – 14 và nước cũng được phân chia rõ ràng, cụ thể:

  • Nước có độ pH > 7 gọi là nước kiềm
  • Nước có độ pH < 7 gọi là nước axit
  • Nước trung tính hoặc nước lọc sẽ có pH ~ 7, loại nước này không có tính axit và cũng không có tính kiềm.

Độ pH của nước bao nhiêu sẽ có lợi cho sức khỏe?

Trong Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước sạch QCVN 01-1:2018/BYT ban hành, nước sinh hoạt có độ pH dao động trong khoảng từ 6.0 – 8.5. Tuy nhiên, quy chuẩn này chỉ áp dụng cho nước sinh hoạt không bao gồm nước uống chính bởi điều này chúng ta không thể đồng nhất pH TỪ 6.0 – 8.5 với nước sinh hoạt và nước uống điều đó khiến việc chọn nước uống chưa thực sự tốt cho sức khỏe.

Bên trong nội môi của cơ thể khỏe mạnh thường sẽ có pH ~ 7.34 – 7.4 (tính kiềm nhẹ). Tuy nhiên chúng có thể vô tình hình thành axit dư thừa trong cơ thể vì các bữa ăn có chứa đến 80% thực phẩm tính axit, ô nhiễm môi trường hoặc quá trình sinh hoạt phản khoa học, căng thẳng...

Độ pH của nước tốt cho sức khỏe người sử dụng

Độ pH của nước tốt cho sức khỏe người sử dụng 

Lượng axit dư thừa trong cơ thể là nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh nguy hiểm như ung thư, tiểu đường, các chứng bệnh liên quan đến dạ dày, đường ruột...

Vì vậy, hãy duy trì độ độ pH ~ 7.34 – 7.4 trong cơ thể và nước uống tốt nhất sẽ có độ pH trong khoảng 7.0 – 9.5. Ứng với mỗi một độ tuổi sẽ phù hợp với mức pH khác nhau:

  • Nước trung tính (pH ~ 7.0) có tác dụng tốt khi uống thuốc, pha sữa.... bởi chúng không làm biến đổi tính chất của sữa, dược phẩm. Và mức pH còn là nước uống tốt dành cho trẻ nhỏ từ 5 tuổi trở xuống.
  • Nước kiềm nhẹ (pH ~ 8.0 – 8.5) với những người mới bắt đầu làm quen với nước kiềm và trẻ nhỏ (6 – 12 tuổi).
  • Nước kiềm (pH ~ 9.0 – 9.5) ưu tiên sử dụng cho người trưởng thành và người đã quen với việc uống nước kiềm nhẹ.

Độ pH trong nước ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe và cuộc sống hàng ngày?

Độ pH của nước có thể là một trong những yếu tố rất nhỏ nhưng chúng lại có tác động vô cùng to lớn đến đời sống và sức khỏe của mọi người, cụ thể:

  • Độ pH ảnh hưởng đến mùi vị của nước như trước hợp độ pH trong nước quá cao nước sẽ có vị đắng và ảnh hưởng khá nhiều đến đồ vật trong gia đình như gây tình trạng ố vàng, hoen gỉ, tắc nghẽn...
  • Đối với nước uống, pH ảnh hưởng đến sức khỏe đặc biệt là men tiêu hóa. Nếu uống nước có nồng độ pH thấp (tính axit) trong một khoảng thời gian dài thì hệ men tiêu hóa sẽ bị tác động xấu gây lên các tình trạng ợ chua, đầy hơi, rối loạn tiêu hóa thậm chí làm hỏng men răng...
  • Tính axit (pH < 7.0) trong nước có thể làm gia tăng các ion kim loại từ các vật chứa hòa tan trong nước, gián tiếp tác động và làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.
  • Nếu sử dụng nước có độ pH cao lâu ngày có thể dẫn đến sỏi tiết niệu, tắc nghẽn động mạch...
  • Độ pH của nước thải sinh hoạt có thể gây nên các bệnh ngoài da như ngứa, da khô khó chịu...
  • Không những vậy, bên trong những môi trường có độ pH thấp, khả năng khử trùng của clo sẽ mạnh hơn. Tuy nhiên, khi pH > 8.5 và trong nước có chứa hợp chất hữu cơ thì việc khử trùng bằng clo dễ hình thành trihalomethane gây ung thư.
  • Độ pH còn ảnh hưởng đến quá trình xử lý nước và hiệu quả lọc nước. Do đó, nồng độ pH cần được theo dõi thường xuyên thông qua các giai đoạn, hạn chế sai số so với tiêu chuẩn đã đưa ra chắc chắn sẽ ảnh hưởng nhiều đến hương vị, mùi và chất lượng của nguồn nước.

>> Tham khảo: Độ pH là gì? Cách tính và nồng độ dung dịch phổ biến

Gợi ý một số cách đo độ pH của nước đơn giản, nhanh chóng

Để xác định được độ pH của nước có khá nhiều cách khác nhau, mọi người có thể tham khảo một số cách mà Fujiion gợi ý dưới đây:

Giấy quỳ tím

Khi kiểm tra bằng giấy quỳ tím, mọi người cần thực hiện theo các bước đơn giản:

  • Cho mẫu nước cần đo độ pH vào bên trong ống nghiệm hoặc một chiếc cốc nhỏ (lượng nước cần tuân thủ theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất).
  • Nhúng giấy quỳ vào trong nước
  • Quan sát sự thay đổi của giấy quỳ, so sánh với bảng màu của nhà cung cấp từ đó xác định được độ pH cũng như tính chất của nước.

Dung dịch đo pH

Xác định độ pH của nước bằng dung dịch khá đơn giản. Hãy nhỏ một lượng dung dịch nhất định (theo hướng dẫn của nhà sản xuất) vào trong nước sau đó so sánh theo bảng màu của nhà cung cấp, chúng ta có thể biết được độ pH của nước đang ở mức nào.

Thị trường hiện nay đang phân phối rất nhiều loại dung dịch đo độ pH khác nhau vì vậy mọi người cần tham khảo kỹ lưỡng để mua được sản phẩm chất lượng cho chỉ số chính xác nhất.

Máy đo độ pH

Để có thể sử dụng được máy đo pH chỉ cần thao tác sử dụng đầu dò của máy và cho vào mẫu nước cần kiểm tra, màn hình sẽ hiển thị độ pH chính xác của nước.

Trong quá trình thực hiện bạn cần chú ý để đảm bảo được kết quả chính xác nhất, trong lần đo đầu tiên cần phải hiệu chuẩn lại đồng hồ bằng cách đo nước cất nếu kết quả cho là 7.0 thì đồng hồ sẽ đạt được hiệu chuẩn và đảm bảo cho kết quả chính xác nhất.

Làm thế nào để tạo nước nước uống có độ pH tốt nhất?

Độ pH của nước sẽ có sự chênh lệch tùy thuộc vào hệ thống xử lý nước của các thiết bị hoặc cũng có thể phụ thuộc vào thành phần nước ban đầu của nước, đặc tính của vật liệu tạo nên thiết bị xử lý nước và công nghệ xử lý.

Nếu bạn đang tìm kiếm nguồn nước đạt tiêu chuẩn và có độ pH dao động trong khoảng từ 7.0 – 9.5 thì có thể tham khảo đến máy điện giải ion kiềm Nhật Bản và tự tin khẳng định đây là giải pháp tốt nhất cho mọi gia đình.

Quy trình xử lý nước sẽ diễn ra chi tiết như sau:

  • Nước sau khi được xử lý loại bỏ nhiều bụi bẩn, tạp chất... sẽ được đưa vào buồng điện phân.
  • Máy tiến hành điện phân, phân tách và tái tạo nguồn nước, tạo ra nước ion kiềm và nước ion axit đa dạng đáp ứng được mục đích sử dụng của mọi người trong gia đình.
  • Nguồn nước ion kiềm được tạo ra từ các thiết bị điện giải được các chuyên gia đánh giá cao đồng thời khuyến khích mọi người sử dụng bởi một số lý do dưới đây:
    • Tính kiềm tự nhiên như rau xanh giúp trung hòa axit dư, giúp cơ thể trở về trạng thái cân bằng axit – kiềm, bảo vệ sức khỏe cho hệ tiêu hóa.
    • Giàu hydro giúp chống oxy hóa mạnh, loại bỏ các gốc tự do gây hại cho sức khỏe, phòng ngừa và hỗ trợ điều trị một số bệnh như: tiểu đường, tim mạch, huyết áp...
    • Giàu khoáng chất tự nhiên bổ sung để cơ thể khỏe mạnh, tăng cường hệ miễn dịch, bổ sung canxi giúp xương chắc khỏe...
    • Các cụm phân tử nước siêu nhỏ thẩm thấu nhanh chóng, hỗ trợ giải đọc và thanh lọc cơ thể hiệu quả.

Một số câu hỏi thường gặp về độ pH của nước

Cách xử lý nước có độ pH cao

Để có thể xử lý độ pH của nước cao, có khá nhiều cách khác nhau, mọi người có thể tham khảo:

Phương pháp trung hòa

  • Tiến hành trộn lẫn nước thải sinh hoạt cùng nước thải kiềm tính để trung hòa được môi trường axit – kiềm.
  • Bổ sung thêm các tác nhân hóa học để có thể cân bằng
  • Lọc nước axit bằng các vật liệu lọc có tác dụng trung hòa như: bộ lọc trung hòa để làm tăng lượng canxi khiến cho nước cứng. Vì vậy cần lắp thêm bộ lọc cặn thôi ở phía trước và thường xuyên kiểm tra bộ lọc, tránh tình trạng tắc nghẽn.

Phương pháp kết tủa

Trong quá trình kết tủa, độ pH là nhân tố quan trọng để quyết định đến khả năng hòa tan hoặc kết tủa các loại ion trong nước. Áp dụng phương pháp này giúp loại bỏ ion kim loại nặng, photpho có trong nước thải công nghiệp, sau đó sử dụng hóa chất kết tủa thu được OH-, CO2-...

Áp dụng phương pháp kết tủa

Áp dụng phương pháp kết tủa

Hóa chất PH-

PH- là một trong những loại hóa chất được biết đến để xử lý bể bơi chuyên dụng. Hoạt chất này sẽ có tác dụng làm giảm độ pH một cách hiệu quả và an toàn.

Quá trình xử lý nước bằng hóa chất này rất đơn giản, bạn sử dụng 1kg cho 100m3 nước, việc này sẽ giảm được 0.1 độ pH dựa trên thang đo tiêu chuẩn.

Dùng hóa chất HCL 32%

Hóa chất dạng lỏng có tính axit khá mạnh và có mùi hắc giúp điều chỉnh được độ pH trong nước. Tuy nhiên độ an toàn khi dùng hóa chất này không cao do tính axit quá mạnh khiến hình thành nhiều mùi khó chịu trong khi sử dụng.

Máy lọc nước

Có thể thấy rằng, việc dùng máy lọc nước là cách xử lý nước có độ pH cao khá hiệu quả được nhiều người tin tưởng áp dụng. Giải pháp an toàn và trở nên tiện ích rất nhiều trong cuộc sống.

Chúng ta không cần lo lắng quá nhiều về độ pH bởi trong quá trình xử lý thiết bị máy lọc nước đã chia thành nhiều cấp độ pH khác nhau phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng.

Cách xử lý nước có độ pH thấp

Bên cạnh việc sử dụng máy lọc nước, mọi người có thể tham khảo việc sử dụng thêm hạt nâng độ pH. Thông thường, vật liệu nâng độ pH chỉ áp dụng với nguồn nước có pH >4.

Hạt nâng pH flomag được cấu tạo từ thành phần chính là CaCO3, khi cho vào nước chúng sẽ trung hòa carbon dioxide tự do và cân bằng độ pH của nước về mức phù hợp nhất. Trước khi thực hiện, mọi người cần thực hiện theo đúng sự hướng dẫn của các chuyên gia để đảm bảo hiệu suất xuất xử lý tốt nhất.
 
Độ pH của nước tốt nhất dao động trong khoảng từ 7.0 – 9.5 sẽ là chỉ số tuyệt vời cho sức khỏe của con người. Hy vọng những chia sẻ phía trên của Fujiion sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn đồng thời chọn lựa được nồng độ phù hợp cho các hoạt động hàng ngày của gia đình mình nhé!

Bài viết cùng chuyên mục

Phân tử nước và vai trò đặc biệt của nước với cơ thể

24/04/2024 09:08

Ai ai cũng đều biết nước vô cùng quan trọng đối với đời sống con người, vạn vật. Mức độ quan trọng là vậy nhưng chắc chắn ít người hiểu rõ về phân tử nước – các phân tử nhỏ cấu thành nên nước. Để tìm ...

Trẻ em có nên uống nước ion kiềm không và cách sử dụng ĐÚNG

08/04/2024 15:36

Nước ion kiềm đang dần trở thành xu hướng mà được nhiều gia đình tin tưởng chọn lựa để chăm sóc sức khỏe cho các thành viên trong gia đình. Tuy nhiên, với những bạn nhỏ thì vấn đề cho sử dụng nước ...

Độ đục của nước và 3 cách làm giảm độ đục hiệu quả

15/03/2024 15:12

Một trong số những yếu tố khá quan trọng ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng, tính thẩm mỹ của nguồn nước đó chính là độ đục. Thực tế, có khá nhiều người băn khoăn thậm chí còn chưa biết đến độ đục của ...

Loading...