Sản phẩm - Fujiion

Chất chống oxy hóa và tác dụng TUYỆT VỜI đối với cơ thể

08/01/2024 15:36

Thực tế, chất chống oxy hóa mang đến rất nhiều lợi ích tốt cho cơ thể con người ngăn chặn và hạn chế tối đa những tổn thương không mong muốn do các gốc tự do gây lên.  Việc bổ sung chất chống oxy hóa vô cùng cần thiết và nhận được sự quan tâm rộng rãi của mọi người, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ và bổ sung an toàn. Để có một sức khỏe tốt, hãy cùng Fujiion tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé!
 

Tìm hiểu thông tin về chất chống oxy hóa

Định nghĩa cơ bản của chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa là một trong những nhóm chất được sử dụng để bảo vệ hoặc có thể làm chậm quá trình tổn thương do các gốc tự do gây ra cho tế bào. Và đây cũng chính là những phân tử không ổn định được hình thành trong quá trình hoạt động của cơ thể hoặc sự tác động của các yếu tố bên ngoài.

Tìm hiểu thông tin chi tiết về chất chống oxy hóa

Tìm hiểu thông tin chi tiết về chất chống oxy hóa 

Chất chống oxy hóa có những đặc tính gì?

Chất chống oxy hóa có khả năng hòa tan được trong chất béo và trong nước, cụ thể:

  • Trong nước: chất chống oxy hóa phản ứng với chất oxy hóa của bào tương hoặc huyết tương.
  • Trong chất béo: chất chống oxy hóa bảo vệ màng tế bào trong quá trình peroxy hóa lipid.

Có thể nói, đây là một trong những lý do mà dịch trong cơ thể và mô có thể tìm thấy chất chống oxy hóa cùng nhiều nồng độ khác nhau. Những hoạt động của các chất này phụ thuộc nhiều đến nồng độ và sự kết hợp cùng hệ thống enzym chống oxy hóa khác bên trong cơ thể.

Bên cạnh chất chống oxy hóa cũng có thể hoạt động giống như chất khử khi gặp một số kim loại giữ vai trò chất xúc tác như sắt, đồng, làm gia tăng stress oxy hóa.

Ứng dụng cơ bản và phân loại của chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa không chỉ mang đến những lợi ích tốt cho sức khỏe từ quá trình tiêu thụ từ các loại thực phẩm mà còn được ứng dụng trong các lĩnh vực khác như:

  • Thực phẩm,  đồ dùng: được ứng dụng như chất phụ gia – chất bảo quản như chất chống oxy hóa tự nhiên axit ascorbic (AA, E300) và tocopherols (E360) hoặc chất chống oxy hóa tổng hợp.
  • Các sản phẩm công nghiệp: đây là chất ổn định trong một số loại vật liệu như (cao su, chất dẻo) nhằm ngăn chặn tình trạng xuống cấp của những sản phẩm được làm từ vật liệu đó hoặc trở thành chất bôi trơn trong nguyên liệu (xăng, dầu hỏa, dầu lửa) ngăn chặn sự hình thành cặn bẩn bên trong động cơ.

Tác dụng của chất chống oxy hóa đối với cơ thể

Quá trình tiêu tiêu hóa thức ăn cùng những phản ứng với môi trường của cơ thể luôn tạo ra gốc tự do. Khi số lượng gốc tự do đã vượt quá khả năng mà cơ thể tự cân bằng, điều chỉnh sẽ gây ức chế các chất chống oxy hóa. Chính bởi những lý do này là nguyên nhân khiến cơ thể bị lão hóa hoặc phát triển các bệnh lý nguy hiểm đến cơ thể trong đó có bệnh ung thư.

Tác dụng tuyệt vời của chất chống oxy hóa đối với cơ thể

Tác dụng tuyệt vời của chất chống oxy hóa đối với cơ thể

Với sự góp mặt của các chất chống oxy hóa trong cơ thể có thể trung hòa các gốc tự do ngăn cản, làm chậm sự tổn thương mà gốc tự do gây ra. Nhờ điều này mà tế bào của cơ thể được khỏe mạnh và sức khỏe tổng thể được tăng cường.

Theo một nghiên cứu khác, các chất chống oxy hóa sẽ có tác dụng làm giảm tình trạng suy giảm thị lực do thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi ở người già.

Phân loại chất chống oxy hóa

Mọi người có thể phân loại chất chống oxy hóa quan trọng trong chế độ ăn uống, tham khảo chi tiết:

  • Vitamin C: chất chống oxy hóa hòa tan trong nước này là một chất dinh dưỡng thiết yếu trong chế độ ăn uống.
  • Vitamin A: rất cần thiết cho sự hình thành và phát triển của các tế bào tim, phổi, thân và nhiều cơ quan khác.
  • Vitamin E: chất chống oxy hóa hòa tan trong chất béo này giữ vai trò quan trọng trong việc bảo vệ màng tế bào chống lại các tác nhân của quá trình oxy hóa.
  • Flavonoid: nhóm chất chống oxy hóa thực vật có nhiều công dụng tốt có lợi cho sức khỏe cũng như hoạt động chống ung thư.
  • Resveratrol: hợp chất hỗ trợ sức khỏe cho tim mạch và nhận thức.
  • Carotenoid: hỗ trợ chức năng hệ thống miễn dịch, sức khỏe của mắt, giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư, một số loại carotenoid phổ biến: alpha – caroten, beta – caroten, beta – cryptoxanthin, lutein.
  • Selen: hoạt tính như lưu huỳnh rất cần thiết cho các chức năng hoạt động của tế bào.

Có nên bổ sung chất chống oxy hóa không và bổ sung từ nguồn nào?

Có khá nhiều người thắc mắc có nên bổ sung chất chống oxy hóa hay không? Với những lợi ích mà hoạt chất này mang đến cho sức khỏe thì việc bổ sung cho cơ thể vô cùng cần thiết nhưng cần đúng thời điểm và liều lượng.

Cũng đã có khá nhiều nghiên cứu cho thấy với liều lượng chất chống oxy hóa trong cơ thể nếu quá cao có thể nguy cơ gây tử vong. Vì vậy các chuyên gia y tế vẫn khuyến cáo mọi người không nên bổ sung chất oxy hóa liều cao.

Viện Y tế Quốc gia cũng có những cảnh bảo về việc bổ sung liều lượng chất chống oxy hóa liều cao thông qua các loại thực phẩm chức năng có thể gây hại đến sức khỏe. Và chưa kể đến việc bổ sung nhóm chất này khi đi điều trị bệnh bằng một số loại thuốc  có thể xảy ra nhiều tương tác. 

Thực tế, thức ăn có thể giảm tác hại oxy hóa tốt hơn so với chất chống oxy hóa có trong thực phẩm chức năng. Do đó nguồn bổ sung chất chống oxy hóa an toàn nhất đó là ưu tiên những loại thực phẩm tự nhiên.

Fujiion khuyến khích mọi người xây dựng chế độ ăn uống nhiều hoa quả tươi kết hợp cùng với đó là lối sống lành mạnh để giữ cơ thể khỏe mạnh.

Điểm danh các thực phẩm chứa chất chống oxy hóa

Mọi người có thể tham khảo một số thực phẩm giàu chất chống oxy hóa tự nhiên để bổ sung vào thực đơn hàng ngày của mình nhé.

Gợi ý nhóm thực phẩm chứa chất chống oxy hóa dồi dào

Gợi ý nhóm thực phẩm chứa chất chống oxy hóa dồi dào

Socola

Socola được làm từ thành phần bột cacao và bơ cacao cùng với đó là tỷ lệ đường, sữa thích hợp để tạo nên vị ngọt béo vừa phải. Từ điều này mà chúng ta có thể thấy được hàm lượng chất chống oxy hóa bên trong của socola rất đa dạng.

Việt quất

Với những loại quả mọng giàu chất chống oxy hóa thì mọi người không thể bỏ qua được việt quất. Loại quả này giúp cải thiện tình trạng lão hóa, ngăn ngừa bệnh tim và phòng chống bệnh ung thư khá hiệu quả.

Và đặc trưng hơn sẽ có hàm lượng phenol hoạt tính oxy hóa mạnh giúp bảo vệ thần kinh cũng như cải thiện được tình trạng trí nhớ.

Dâu tây

Trong dâu tây có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa đặc biệt là hàm lượng ellagitannin và axit ellagic trong dâu tây cao gấp 11 lần so với các loại trái khác. Hai hợp chất này có khả năng ức chế sự hoạt động của các gốc tự do từ đó ngăn chặn quá trình lão hóa.

Kỳ tử

Đây là một trong nhiều loại gia vị được sử dụng để nấu ăn hoặc cũng có thể bắt gặp trong các bài thuốc cổ truyền. Với vị chua ngọt khá lạ miệng giúp cung cấp hàm lượng chất chống oxy hóa rất đáng chú ý, hỗ trợ tăng cường hệ thống miễn dịch ngày càng khỏe mạnh hơn.

Bắp cải tím

Không chỉ mang đến màu sắc bắt mắt mà bông cải tím có vị ngọt riêng biệt cùng hàm lượng dưỡng chất cao, chất chống oxy hóa thuộc nhóm carotenoid và flavonoid có lợi trong phòng chống bệnh ung thư.

Cải xoăn

Loại cải này không quá phổ biến tại Việt Nam nhưng chúng mang đến những lợi ích vô cùng tuyệt vời cho sức khỏe. Trong cải xoăn có chứa nhiều hợp chất chống oxy hóa như kaempferol và flavonoid quercetin có công dụng bảo vệ tim mạch, chống viêm và giảm huyết áp.

Như những chia sẻ ở phía trên của Fujiion đã chia sẻ đến bạn chất chống oxy hóa rất cần cho việc duy trì sức khỏe tốt.  Và để cơ thể hoạt động ổn định, hãy cố gắng bổ sung chất chống oxy hóa tự nhiên thông qua chế độ ăn uống. Với mỗi chất chống oxy hóa đều có chức năng hoàn toàn không thể bổ sung cho nhau vì vậy mọi người cần chế độ bổ sung các hoạt chất này cũng cần có sự đa dạng về thực phẩm tránh trường hợp mất cân bằng oxy hóa. 
 

Bài viết cùng chuyên mục

Phân tử nước và vai trò đặc biệt của nước với cơ thể

24/04/2024 09:08

Ai ai cũng đều biết nước vô cùng quan trọng đối với đời sống con người, vạn vật. Mức độ quan trọng là vậy nhưng chắc chắn ít người hiểu rõ về phân tử nước – các phân tử nhỏ cấu thành nên nước. Để tìm ...

Trẻ em có nên uống nước ion kiềm không và cách sử dụng ĐÚNG

08/04/2024 15:36

Nước ion kiềm đang dần trở thành xu hướng mà được nhiều gia đình tin tưởng chọn lựa để chăm sóc sức khỏe cho các thành viên trong gia đình. Tuy nhiên, với những bạn nhỏ thì vấn đề cho sử dụng nước ...

Độ đục của nước và 3 cách làm giảm độ đục hiệu quả

15/03/2024 15:12

Một trong số những yếu tố khá quan trọng ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng, tính thẩm mỹ của nguồn nước đó chính là độ đục. Thực tế, có khá nhiều người băn khoăn thậm chí còn chưa biết đến độ đục của ...

Loading...