Sản phẩm - Fujiion

[BỎ TÚI] 5 nhóm thực phẩm bổ sung chất điện giải cần thiết

26/07/2023 08:54

Chất điện giải mang đến rất nhiều lợi ích quan trọng đối với cơ thể. Ở thời điểm hiện tại, có rất nhiều liệu pháp thu nạp chất điện giải tuy nhiên Fujiion khuyến khích mọi người sử dụng các thực phẩm bổ sung chất điện giải – phương pháp an toàn, hiệu quả, dễ thực hiện... Để hiểu rõ hơn hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

1. Chất điện giải và lợi ích của chất điện giải với sức khỏe

Điện giải có thể được hiểu đơn giản là thuật ngữ được sử dụng chỉ các chất dịch khoáng như natri, kali, canxi... có khả năng hòa tan dịch trong cơ thể để tạo các ion tích điện. Với mỗi chất điện giải sẽ mang đến những lợi ích khác nhau cho cơ thể:

  • Natri: được xem là chất điện giải quan trọng nhất giúp cân bằng dịch của cơ thể, trợ giúp chức năng hệ thần kinh, cân bằng pH bảo vệ cơ thể.
  • Kali: tại dịch nội bài, kali chiếm tỷ trọng khá lớn, các chất điện giải kết hợp cùng natri giúp ngăn ngừa chuột rút.
  • Canxi: đây là khoáng chất có khá nhiều trong cơ thể thực hiện nhiệm vụ chuyển hóa các chất dinh dưỡng, quá trình tổng hợp và thủy phân glycogen của cơ và gan đặc biệt hơn giúp xương và cơ bắp chắc khỏe.
  • Magie: hỗ trợ quá trình thư giãn cơ bắp, từ đó giúp chức năng của cơ bắp khỏe mạnh và hoạt động hiệu quả hơn.

Bổ sung chất điện giải bằng các loại thực phẩm hàng ngày

Bổ sung chất điện giải bằng các loại thực phẩm hàng ngày 

Bổ sung đầy đủ các nhóm chất điện giải sẽ giúp cơ thể duy trì hoạt động của các tế bào cũng như mô trong cơ thể. Vấn đề này đặc biệt quan trọng với những bệnh nhắc có các chứng bệnh như tiêu chảy, sốt, các bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa...

Không những vậy, chất điện giải còn duy trì sự cân bằng chất lỏng cho mô và tế bào của cơ thể giúp điều hòa chức năng hệ thần kinh, tim mạch, cân bằng môi trường axit – kiềm đồng thời phân phối oxy trong cơ thể.

2. Dấu hiệu và hậu quả khi mất cân bằng điện giải

Khi cơ thể mất cân bằng điện giải thường sẽ xuất hiện các dấu hiệu điển hình như thở gấp, sốt, sưng phù, nhịp tim đập không đều hoặc nhanh, mệt mỏi, co giật, huyết áp cao....

Dấu hiệu khi cơ thể mất cân bằng điện giải

Dấu hiệu khi cơ thể mất cân bằng điện giải 

Mất cân bằng điện giải sẽ có nguy cơ xảy ra khi cơ thể bị mất hoặc có quá nhiều nước. Người bị mất cân bằng điện giải sẽ cảm thấy rất mệt mỏi, mất sức, chướng bụng... thậm chí nặng có thể bị co giật hoặc tử vong...Vì vậy việc bạn cần thực hiện ngay và luôn đó chính là bổ sung chất điện giải, tìm hiểu lượng chất điện giải bổ sung như thế nào cho phù hợp, tránh việc bị rối loạn.

3. Gợi ý một số thực phẩm bổ sung chất điện giải

Thực tế, sử dụng các sản phẩm bổ sung điện giải vẫn được ưa chuộng bởi nếu chúng ta duy trì đầy đủ sẽ đảm bảo cân bằng điện giải cho cơ thể.

3.1. Thực phẩm bổ sung natri

Nguồn thực phẩm: bơ lạc, phô mai, dầu oliu...

Lắng nghe ý kiến của rất nhiều người, mọi người lo lắng rằng việc bổ sung natri sẽ không tốt cho cơ thể. Nhưng thực tế lại hoàn toàn khác, đây là chất điện giải bị hao hụt rất nhiều đặc biệt khi chúng ta đổ mồ hôi.

Muối giúp cơ thể giữ nước và phòng tránh mất nước trong một khoảng thời gian rất dài. Tuy nhiên điều đó không đồng nghĩa với việc bạn cần bổ sung nhóm chất này.

3.2. Thực phẩm giàu kali

Bạn muốn sử dụng thực phẩm để bổ sung chất điện giải nhưng vẫn đắn đo không biết chọn lựa như thế nào thì Fujiion Việt Nam gợi ý đến bạn đó là những loại trái cây tươi hoặc khô như cam, chuối, nho, mận,...Ngoài ra cũng có khá nhiều loại thực phẩm có hàm lượng kali dồi dào như khoai tây, khoai lang, đậu hà lan, quả bơ...

Ưu tiên thực phẩm giàu kali

Ưu tiên thực phẩm giàu kali

Kali là một trong những khoáng chất rất cần thiết cho cơ thể để hỗ trợ cho các chức năng của tế bào và hệ tim mạch thực hiện nhiệm vụ điều hòa huyết áp, ngăn ngừa sỏi thận đồng thời hỗ trợ đắc lực trong quá trình co cơ.

3.3. Ưu tiên thực phẩm bổ sung chất điện giải có chứa clorid

Mọi người tham khảo và lựa chọn những nhóm thực phẩm có chứa clorid cũng rất quan trọng bởi đây là ion thường đi kèm cùng natri và có trong muối ăn cùng nhiều thực phẩm chế biến sẵn.

Tự tin khẳng định đây là khoáng chất cần thiết để duy trì và cân bằng dịch thể, thể tích máu, áp suất máu và độ pH của cơ thể. Bạn có thể chọn một số thực phẩm để bổ sung clorid như dầu oliu, rong biển, cà chua, lúa mạch đen, cần tây...

3.4. Thực phẩm cung cấp canxi

Khuyến khích mọi người tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giàu canxi vào chế độ ăn hàng ngày như sữa, ngũ cốc, sữa chua, cá mòi, các loại đậu...

Thực phẩm cung cấp đủ canxi

Thực phẩm cung cấp đủ canxi

Canxi có thể tìm thấy trong các tế bào và máu, nhưng 99% canxi trong cơ thể được dự trữ ở xương. Canxi chịu trách nhiệm cho việc hình thành xương, co thắt cơ, đông máu, hoạt động của nhiều enzyme và duy trì nhịp tim bình thường. Hàm lượng canxi trong cơ thể được duy trì bởi tuyến cận giáp. Tuyến cận giáp có thể làm tăng hoặc giảm lượng canxi trong máu và chịu trách nhiệm sản xuất ra hormone.

3.5. Lựa chọn thực phẩm giàu Magie

Cũng tương tự như canxi, magie tham gia hỗ trợ cho chức năng co cơ, thần kinh, kích thích sự hoạt động của các enzim cùng sự phát triển của tim. Không những vậy, magie còn giúp cơ thể chống lại sự mệt mỏi.

Lựa chọn thực phẩm giàu magie

Lựa chọn thực phẩm giàu magie

Để bổ sung đầy đủ cho cơ thể các loại khoáng chất này sau quá trình tập luyện, bận nên tăng cường các thực phẩm như rau quả màu xanh lá, ngũ cốc nguyên cám, các loại quả hạch, bơ đậu phộng....
 
Chất điện giải giữ vai trò quan trọng trong việc duy trì hoạt động bình thường của cơ thể. Sử dụng nước hay thực phẩm bổ sung chất điện giải là điều cần thiết nhưng mọi người cần lưu ý tránh tình trạng bổ sung sai cách gây ra những hệ lụy không tốt cho sức khỏe của mọi người. Hy vọng rằng, những nội dung mà Fujiion Việt Nam vừa gửi đến bạn đọc sẽ là thông tin hữu ích để bạn có thể bảo vệ sức khỏe của chính mình một cách tốt nhất.

Bài viết cùng chuyên mục

Phân tử nước và vai trò đặc biệt của nước với cơ thể

24/04/2024 09:08

Ai ai cũng đều biết nước vô cùng quan trọng đối với đời sống con người, vạn vật. Mức độ quan trọng là vậy nhưng chắc chắn ít người hiểu rõ về phân tử nước – các phân tử nhỏ cấu thành nên nước. Để tìm ...

Trẻ em có nên uống nước ion kiềm không và cách sử dụng ĐÚNG

08/04/2024 15:36

Nước ion kiềm đang dần trở thành xu hướng mà được nhiều gia đình tin tưởng chọn lựa để chăm sóc sức khỏe cho các thành viên trong gia đình. Tuy nhiên, với những bạn nhỏ thì vấn đề cho sử dụng nước ...

Độ đục của nước và 3 cách làm giảm độ đục hiệu quả

15/03/2024 15:12

Một trong số những yếu tố khá quan trọng ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng, tính thẩm mỹ của nguồn nước đó chính là độ đục. Thực tế, có khá nhiều người băn khoăn thậm chí còn chưa biết đến độ đục của ...

Loading...